“Cuộc đời không phải là xâu chuỗi thật sự vui, xâu chuỗi có nhiều hạt lớn, hạt nhỏ, hạt xấu, hạt tốt, hạt cười, hạt khóc, hạt hạnh phúc, hạt vô hạnh… nó là xâu chuỗi vô thường” (Mạc Can)

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

THƠ ĐINH CƯỜNG

Nhớ tiếng chim ác là ngày giỗ Ngô Kha *
Ngô Kha (Sơn dầu trên bố 16x20in) - Đinh Cường tặng Bửu Ý

Anh Nguyễn Văn Dũng từ Huế e-mail nói
hôm nay 25 tháng Chạp sẽ ghé chở Bửu Ý
về Thế Lại thắp cây hương cho anh Ngô Kha
nhân ngày giỗ, như vậy là gần bốn mươi năm rồi sao
người bạn thân thiết của chúng tôi, người thi sĩ ấy
bị thủ tiêu vùi xác nơi đâu như bạn đã thấy trước :
Tôi sẽ chết như mùa đông trút lá cây hờn tủi
con ngựa ô già ngã gục
trên chiếc thảm nhung của loài ốc sên
ta cầm trái tim em lay gọi
chỉ có máu đen cháy trên vùng cô độc **

tôi muốn cầm trái tim anh lay gọi
máu thắm phục sinh trên cánh đồng

Bửu Chỉ cùng mê Ché Guevara cùng đội lệch
chiếc mũ béret như anh, đã vẽ anh nằm chết
trái tim nở hoa và tôi đã vẽ :
một đô thị vàng trên đồi Lao Bảo
một thị trấn yêu kiều qua ngả Làng Vei ***
bây giờ thị trấn ấy đêm đầy ánh đèn
thay những trái hỏa châu bom đạn một thời
có tiếng gió gọi anh về reo vui, anh yêu gió vô cùng
gió có về linh thiêng
như lòng ta hằng réo gọi
như tuổi đời ta chảy giọt máu xanh ****

tôi muốn cùng anh lang thang qua mấy con đường Thành Nội
đêm khuya về nghe tiếng rụng trái mù u
tôi muốn cùng anh ngồi bên hiên nhà Thế Lại 
nghe tiếng chim ác là trên cây vải trạng chiều đông .

Virginia, 18 Janv, 2012
Đinh Cường

*      Ngô Kha sinh ngày 2 tháng 3 năm 1935 tại làng Thế Lại Thượng, Huế
        bị công an Huế bắt ngày 30-1-1973 ( 27 tháng 12 Quý Sửu ) từ đó biệt tăm       
* *   Ngụ ngôn của người đãng trí, thơ Ngô Kha, Đinh Cường vẽ bìa, xb.1969                                        
** * Cho những người nằm xuống, 1971
****Gió, tạp chí Mai số 39, 1-4-1964

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...