“Cuộc đời không phải là xâu chuỗi thật sự vui, xâu chuỗi có nhiều hạt lớn, hạt nhỏ, hạt xấu, hạt tốt, hạt cười, hạt khóc, hạt hạnh phúc, hạt vô hạnh… nó là xâu chuỗi vô thường” (Mạc Can)

Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Một hiện tượng quay trở lại



viết trong một chiều nghe nhạc …

Nếu trước đây dòng nhạc trữ tình vẫn âm thầm tồn tại trong tâm hồn người mộ điệu thuộc lớp người lớn tuổi thì ngày nay, nhiều bạn trẻ đã hướng lòng mình về dòng nhạc này. Không phải cứ cái gì nhan nhản thì mới phổ biến và có giá trị mà chính những điều đôi khi âm thầm nhưng lại là chất sống mãnh liệt len lỏi trong từng tế bào. Thật phấn khởi khi khán phòng của các phòng trà, chương trình ca nhạc hiện nay có nhiều bạn trẻ cùng lắng lòng trở về những ca khúc vàng trữ tình, những tiết mục đậm tính dân tộc.
Trên đài truyền hình hiếm khi có một chương trình trực tiếp nào có ca sĩ trình diễn những bài hát trữ tình và được nhiều người trẻ hưởng ứng đến vậy. Mùa giải Gương mặt thân quen năm nay có một chàng ca sĩ đã mang lại điều hấp dẫn đó. Hoài Lâm - một ca sĩ tuổi chưa đến hai mươi nhưng với những rung cảm nhẹ nhàng đã dẫn truyền cảm xúc “vàng” ấy đến với nhiều thế hệ khán thính giả. Đó là một tín hiệu nghệ thuật rất đáng ghi nhận, ít nhất là cho đến thời điểm này. Ngay sau khi chàng ca sĩ này đăng quang, cho dù chỉ là một gameshow, nhưng những gì mà chàng mang lại không chỉ có tác dụng như một trò chơi mà đó là hiệu ứng về nguồn, sự trở về và tỏa sáng của những giá trị bất hủ. Xuất thân là một ca sĩ chuyên về dòng nhạc quê hương với những ca khúc trữ tình sâu lắng, anh chàng này đã lôi kéo không ít bạn trẻ trở về dòng nhạc này. Và khi tham gia một game show hướng đến những người trẻ, anh đã trở thành một gạch nối dẫn truyền, kết nối thị hiếu âm nhạc giữa những thế hệ. Lâu nay những người yêu nhạc vàng trong nước vẫn thường tìm nghe những ca khúc này ở những chương trình ca nhạc của hải ngoại như Paris By Night, hay những bài hát được phát hành của trung tâm Thúy Nga. Ngày nay dòng nhạc này đã trở về ngự trị trong lòng người ngay chính tại quê hương mình. Đó không còn là những ca khúc để gợi lại một thời vàng son đã phai mà thật sự tìm lại chỗ đứng với ánh vàng thật sự của mình.
Về gameshow Gương mặt thân quen, là một chương trình truyền hình cho công chúng, dù sao đó cũng là một kết thúc đẹp bởi tiết mục đăng quang trong đêm thuộc thể loại sân khấu truyền thống của dân tộc: cải lương. Đó là điểm đặc biệt và may mắn cho một chương trình vì theo tôi, nó đã hội tụ và tôn vinh gần như những giá trị thật sự. Trong các kỳ game, ban tổ chức đã sắp xếp cho những người chơi trải qua hầu hết các thể loại từ nhạc quê hương, nhạc trẻ, nhạc nước ngoài… Và những người tham gia đã nỗ lực hết mình để đem đến những màn trình diễn hay cho người xem. Nhưng điểm kết thúc lại dừng lại đúng chỗ cần khẳng định. Ngoài việc tiết mục đạt giải quán quân của gameshow là một trích đoạn cải lương mang giá trị lịch sử - là tôn vinh tinh thần yêu nước bất diệt của dân tộc Việt, đứng ở góc độ nghệ thuật, đó còn là một tác phẩm có giá trị về nguồn. Điều này đã truyền đi niềm tin cho những người hoạt động nghệ thuật, và cả những khán thính giả có cảm tình với dòng nhạc dân tộc này. Không cần một sự xếp đặt của người làm chương trình mà đôi khi chính cái ngẫu nhiên của một cuộc chơi lại cho thấy được những tín hiệu ngầm đáng trân trọng.
Hy vọng những hiệu ứng đó sẽ tiếp tục lan truyền để đó không còn là dòng nhạc dành cho những người lớn tuổi mà những người trẻ cũng sẽ được cảm nhận những giá trị tinh thần sâu xa được truyền trong âm nhạc.  


N.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...