“Cuộc đời không phải là xâu chuỗi thật sự vui, xâu chuỗi có nhiều hạt lớn, hạt nhỏ, hạt xấu, hạt tốt, hạt cười, hạt khóc, hạt hạnh phúc, hạt vô hạnh… nó là xâu chuỗi vô thường” (Mạc Can)

Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

BÀI GIỚI THIỆU: THI SĨ NGÔ KHA

Nguyên Hậu
Có một thi sĩ “tự tử bằng cô đơn nên chẳng bao giờ chết”, đó không ai khác là Ngô Kha, nhà thơ có cuộc đời khá đặc biệt, trong một giai đoạn đặc biệt. Sống và hoạt động trong thời kỳ lịch sử đầy biến động, ông đã thể hiện ý chí dấn thân vô cùng quyết liệt, tất cả vì hòa bình dân tộc, tự do, công lý. Thế nhưng cuộc đời đã không dành cho nhà thơ một cuộc sống tốt đẹp, ông bị kẻ xấu bắt cóc và thủ tiêu một cách dã man nhằm tiêu diệt sức ảnh hưởng của người thầy giáo lúc nào cũng có uy tín trong lòng các học trò của mình. Những năm gần đây bí mật về sự mất tích của Ngô Kha dần được những người thân, đồng nghiệp và các học trò thân yêu của ông tìm hiểu một cách sáng rõ tuy vẫn có những điều chưa thật hoàn tất. Đó chính là việc chưa tìm ra hài cốt của nhà thơ bất hạnh này.
Cũng có một lý do quan trọng khiến chúng ta chú ý đến Ngô Kha, ông có một hướng đi độc đáo trong dòng chảy thơ văn yêu nước lúc bấy giờ. Giống như Hoàng Phủ Ngọc Tường, ngoài việc là một chiến sĩ Cách mạng với những bài thơ yêu nước, trong mảng nghệ thuật họ cũng có những hướng đi riêng. Đến với Ngô Kha, ngoài những bài thơ được đăng rải rác trên các tạp chí tiến bộ trước 1975 ở miền Nam còn có những tập thơ đặc sắc thể hiện một sự tìm tòi và chọn lựa độc đáo của ông. Đó là khuynh hướng chủ nghĩa siêu thực trong các tập thơ Hoa cô độcNgụ ngôn của người đãng trí. Vậy nên, nghiên cứu Ngô Kha hôm nay không đơn thuần là tìm hiểu về cuộc đời và tinh thần yêu nước tiến bộ của ông như các tài liệu trước đây đã đề cập, mà cần thiết hơn hết là khơi mở một thế giới thơ độc đáo mà Ngô Kha mang đến trong dòng văn học lúc bấy giờ.
Qua loạt bài viết “THI SĨ NGÔ KHA” trong blog này, Nguyên Hậu muốn chia sẻ cho các bạn đọc, những ai từng “hâm mộ” thơ Ngô Kha và những ai chưa từng biết đến nhà thơ này những nghiên cứu nho nhỏ trong khóa luận tốt nghiệp của mình, hy vọng sẽ phần nào làm “thức dậy” một thế giới thơ đã từ lâu vô tình bị cánh cửa thời gian che khuất. 

Tháng 6.2011
N.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...